Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu của Việt Nam năm 2016

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, việc hiến máu cứu người rất đáng quý, đáng tự hào và mong muốn được tiếp tục nhân rộng ra cả cộng đồng để giá trị vì mọi người, vì cộng đồng lan tỏa toàn xã hội.

Hưởng ứng Ngày Thế giới tôn vinh Người hiến máu, chiều 14-6, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động Hiến máu tình nguyện (HMTN) đã tổ chức lễ tôn vinh, tri ân nghĩa cử nhân ái cao đẹp của 100 người HMTN tiêu biểu trên cả nước. 

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, máu là thuốc quý nhất, cần nhất của con người. Những giọt máu của những người hiến máu tình nguyện không chỉ đơn thuần là liều thuốc để cứu người mà còn là tấm lòng yêu nước thương nòi, ý thức dân tộc.

Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu của Việt Nam năm 2016 - 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi tiếp đoàn 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu Việt Nam năm 2016 (Ảnh: VGP)

Hoan nghênh phong trào vận động hiến máu tình nguyện đã được thực hiện tốt trong thời gian qua và sáng kiến về việc thành lập ngân hàng máu sống, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, hiến máu là hoạt động rất ý nghĩa nhưng còn nhiều điều trăn trở như cần trang bị tiếp phương tiện để dự trữ, thu gom máu ở các địa phương...

Thời gian tới, Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện và Bộ Y tế cần đẩy mạnh hoạt động tình nguyện này. Bên cạnh đó, các nhà báo, giới truyền thông cần tiếp tục tuyên truyền, làm cho giá trị của hoạt động hiến máu tình nguyện và vận động hiến máu tình nguyện lan tỏa trong cộng đồng xã hội.

Bộ Y tế cho biết, đến nay, 100% tỉnh, thành phố, 98% số quận, huyện, 71% số xã, phường đã lập Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện. Trong 8 năm gần đây, từ khi Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 235 về việc thành lập Ban chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, tổng lượng máu vận động và tiếp nhận của toàn quốc đạt hơn 6,7 triệu đơn vị. Từ hơn 500.000 đơn vị máu (năm 2008) tăng lên hơn 1,3 triệu đơn vị (2015); tỉ lệ dân số tham gia hiến máu từ 0,6% (2008) tăng hơn 1,4% (2015); đặc biệt, số đơn vị máu từ người hiến máu tình nguyện tăng nhanh từ 71% (năm 2008) lên gần 97% (2015). Lượng máu thu được hằng năm góp phần cứu chữa cho hàng triệu người bệnh cần truyền máu, không để xảy ra tình trạng thiếu máu trầm trọng như những năm trước đây.

 
Theo khampha.vn
 
 
 

Liên kết hữu ích